1.08.2014

Những nhà thờ đẹp nhất thế giới

Những cái tên như St. Peter ở Vatican, tới nhà thờ Đức Bà Paris, hay công trình Sagrada Familia xây dựng trong 150 năm ở Tây Ban Nha đều khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng và thán phục trước kiến trúc đường bệ, cầu kỳ và tinh tế. Cùng tạp chí không gian điểm lại danh sách 10 nhà thờ đẹp nhất thế giới nhé!

1. Nhà thờ Giáng Sinh, Bethlehem, Palestine (Church of the Nativity, Bethlehem)

Nhà thờ Giáng Sinh, Bethlehem, Palestine (Church of the Nativity, Bethlehem)

Nhà thờ Giáng Sinh, Bethlehem, Palestine

Nhà thờ Giáng Sinh là một vương cung thánh đường ở Bethlehem, thuộc vùng Palestine. Nhà thờ này nguyên thủy do Constantinus Đại đế và hoàng thái hậu Helena xây dựng từ năm 327 sau Công nguyên trên vị trí mà theotruyền thống Thánh được coi là ở bên trên hang nơi sinh của chúa Giêsu. Nhà thờ Giáng sinh nguyên thủy được hoàn thành năm 339 sau Công nguyên và bị trận hỏa hoạn tàn phá trong thời những cuộc nổi dậy của người Samaritan ở thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Năm 565 sau Công nguyên Đế quốc Byzantine xây dựng lại nhà thờ này theo phong cách kiến trúc nguyên thủy.Sau đó đã có nhiều kiến trúc bổ sung, trong đó có các tháp chuông nổi tiếng. Do lịch sử văn hóa và địa lý, nhà thờ này có một ý nghĩa tôn giáo lớn lao đối với cả hai tín ngưỡng Kitô giáo và Hồi giáo.

2. Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những công trình mái bát úp đồ sộ trên thế giới. Đường nét bên ngoài gợi ý sự sửng sốt và thành công thấy rõ của mái bát úp này, với đường kính 31m (100fit), chỉ có thể nhận thức được hết giá trị từ bên trong. Nhà thờ Hagia Sophia -"Khôn ngoan Thánh thiện" - được xây dựng và trang trí chỉ trong 6 năm từ năm 532 đến 537. Vẻ nguy nga và kỹ năng trong kết cấu đã cho thấy ý kiến nào cho rằng kiến trúc Cơ Đốc ban đầu vào đầu thời kỳ Trung cổ đang suy tàn là sai.

3. Nhà Thờ Mộ Chúa (Church of the Holy Sepulchre), Israel

Nhà Thờ Mộ Chúa (Church of the Holy Sepulchre), Israel

Nhà Thờ Mộ Chúa (Church of the Holy Sepulchre), Israel

Nhà Thờ Mộ Chúa (Church of the Holy Sepulchre) được hoàng đế La Mã Constantine cho xây vào khoảng năm 326 trên ngọn đồi trong cổ thành Jerusalem nơi các tín đồ Thiên Chúa Giáo tin rằng đó là ngọn đồi Golgotha theo Thánh Kinh Tân Ước là nơi Chúa Jesus chịu nạn trên cây thánh giá. Người ta cũng tin tại nơi đây là nhà mộ an táng xác Chúa Jesus. Cả ngàn năm nay Nhà Thờ Mộ Chúa được nhiều giáo phái Chính Thống (Orthodox) tranh giành quyền quản lý và cũng là địa điểm hành hương quan trọng nhất ở thánh địa Jerusalem nay do Israel kiểm soát.


4. Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris), Paris

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris)

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris)

Khởi công xây dựng năm 1163 và chỉ hoàn tất sau đó hai thế kỷ, là đại giáo đường Công giáo La Mã nổi tiếng nhất sau đền thờ Thánh Phêrô ở Roma. Nhà thờ đức bà Paris là một biểu tượng không thể thiếu của thủ đô Paris hoa lệ. Nhà thờ Đức Bà Paris (tiếng Pháp: Cathédrale Notre-Dame de Paris) là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine) của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

5. Nhà thờ Sagrada Familia, Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà thờ Sagrada Familia, Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà thờ Sagrada Familia, Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà thờ Sagrada Familia được xây dựng tại Barcelona, Tây Ban Nha. Nhà thờ Sagrada Familia được đánh giá là công trình đẹp nhất do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Antonio Gaudi thiết kế. Nhà thờ này đã tạo điểm nhấn du lịch cho thành phố Barcelona và nó trở thành một trong những biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha.

6. Vương cung Thánh đường Thánh Máccô (Saint Mark's Basilica)

Vương cung Thánh đường Thánh Máccô (Saint Mark's Basilica)

 Vương cung Thánh đường Thánh Máccô (Saint Mark's Basilica)


Vương cung Thánh đường Thánh Máccô (tiếng Ý: Basilica di San Marco) tại Venezia là Thánh vật quốc gia của Cộng hòa Venice cho đến năm 1797 và từ năm 1807 là nhà thờ chính tòa của Venezia. Nhà thờ nằm trên Quảng trường San Marco trong khu phố San Marco.

7. Nhà thờ St. Paul Cathedral, London

Nhà thờ St. Paul Cathedral, London

Nhà thờ St. Paul Cathedral, London


Mái vòm của nhà thờ St. Paul Cathedral tuy không được dát vàng như Isaak Cathedral nhưng cũng gây ấn tượng mạnh không kém. Các lễ lạt quan trọng của hoàng gia hay được tổ chức tại đây, như đám cưới đình đám giữa thái tử Charles và công nương Diana vào năm 1981, hay lễ kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của nữ hoàng Anh năm 2002.

Mái vòm nhà thờ được du khách rất ưa thích. Do có cấu tạo đặc biệt, âm thanh trong mái vòm luôn được vọng lại vào chính giữa nên hai người đứng ở hai đầu của mái vòm cách nhau 34m vẫn có thể nói chuyện thì thầm với nhau được!

Nhà thờ St. Paul bị phá hủy hoàn toàn trong đợt cháy lớn vào năm 1666 - nhà thờ mới được hoàn thiện vào năm 1708 sau nhiều lần thay đổi các bản phác thảo.

Tầng hầm của nhà thờ là nơi đặt mộ của những người có công với vương quốc Anh như Duke of Wellington hay Admiral Lord Nelson.

8. Nhà thờ thánh St. Peter - Vatican
Nhà thờ thánh St. Peter - Vatican

Nhà thờ thánh St. Peter - Vatican

Nhờ lối kiến trúc độc đáo và những truyền thuyết lịch sử, nơi đây đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Nhà thờ thiên chúa giáo St. Peter là nhà thờ mang kiến trúc của cuối thời kỳ phục hưng nằm tại thành phố Vatican. Nhà thờ St. Peters (chính xác là nhà thờ xây kiểu có 2 dãy cột giống pháp đình cổ La Mã, có 2 hàng cột) có nội thất lớn nhất trong các nhà thờ Thiên chúa giáo trên thế giới có thể chứa hơn 60.000 người với diện tích 2,3ha. Nơi đây được coi là nơi thiêng liêng nhất của Kito giáo. Nhà thờ này đã từng được miêu tả rằng "nơi đây nắm giữ những gì độc đáo nhất của thế giới Kito giáo" và là "nhà thờ lớn nhất trong tất cả các nhà thờ của đạo Cơ đốc".

9. Nhà thờ Thánh Basil, Matxcova, Nga

Nhà thờ Thánh Basil, Matxcova, Nga

Nhà thờ Thánh Basil, Matxcova, Nga


Khởi công vào năm 1555 dưới thời Sa hoàng Ivan, sau 11 năm xây dựng và hoàn chỉnh, đến năm 1561 nhà thờ Thánh Basil (Matxcova, Nga) mới hoàn thành. Chiều cao của tòa điện chính của nhà thờ khoảng 81m. Lúc đầu, nhà thờ Thánh Basil chỉ có 8 tòa tháp cùng đứng chung trên một nền, mỗi tòa tháp tượng trưng cho một lần đánh thắng quân Mông Cổ.

10. Tu viện Westminster (Westminster Abbey)
Tu viện Westminster (tiếng Anh: Westminster Abbey)

Tu viện Westminster, London

Tu viện Westminster (tiếng Anh: Westminster Abbey), có tên chính thức Nhà thờ giáo đoàn Thánh Peter tại Westminster (The Collegiate Church of St Peter at Westminster), là một nhà thờ theo kiến trúc Gothic ở Westminster, Luân Đôn, nhà thờ này nằm ở phía tây của Cung điện Westminster. Tu viện Westminster là nơi tiến hành lễ đăng quang của các vua và nữ hoàng Anh, đây cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Hoàng gia Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong Lịch sử Anh. Cùng với Cung điện Westminster và Nhà thờ Saint Margaret, Tu viện Westminster đã được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới vào năm 1987.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Subscribe to our Newsletter

Support

Email us: tapchikhonggian@gmail.com

Our Team Memebers